Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO, Quà Tặng Lưu Niệm

Thứ Ba, 25 tháng 2, 2014

Thi tốt nghiệp tự chọn: học trò náo nức, lãnh đạo sở lo

Niềm vui của thí sinh khi hoàn tất tốt bài thi tốt nghiệp trung học phổ thông. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN) Một kỳ thi nhẹ nhàng hơn Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố phương án thi tốt nghiệp trung học phổ biến năm 2014 vào chiều qua, thông báo này đã ngay tức thì trở nên chủ đề thảo luận từ gia đình đến lớp học với sự phấn khởi thấy rõ. Em Châu Anh, học sinh trường Trung học phổ thông Pleiku (Gia Lai) cười tươi nói: “Ôn thi tốt nghiệp 6 môn là quá mệt nên chúng em rất vui trước tin mới này. Với việc ôn thi 4 môn, trong đó có hai môn tự chọn, lịch học sẽ không còn phải ken dày đặc như trước nữa.” Thầy Nguyễn Quốc Hùng, Phó hiệu trưởng trường Trung học phổ thông Lê Quý Đôn (Hà Đông, Hà Nội) cũng vui vẻ cho biết: “Từ khi Bộ ra dự thảo thì cả thầy và trò trong trường đều mong Bộ sớm có quyết định vì thi 4 môn, trong đó có hai môn tự chọn là rất hợp lý và sẽ làm cho kỳ thi tốt nghiệp vốn găng nặng nề trở nên nhẹ nhõm hơn, có lợi cho người học. Đây đích thực là tin mừng không chỉ với hàng nghìn học trò mà còn với cả hơn 120 cán bộ cha trong trường.” Lý giải thêm, thầy Hùng cho rằng các em kiên cố sẽ chọn môn thi theo khối thi đại học. Học trò thi khối A sẽ chọn môn tự chọn là lý và hóa, học trò khối A1 chọn ngoại ngữ và lý, học trò khối B chọn hóa và sinh… Vừa ôn thi tốt nghiệp song song cũng là ôn thi đại học, điểm thi lại chỉ chiếm 50% trọng số xét công nhận tốt nghiệp, như vậy học sinh sẽ đỡ áp lực. “Việc thi tốt nghiệp 4 môn bản tính là quay lại cách thi trước đây. Thời chúng tôi cũng thi 4 môn, nhưng hiện có bước phát triển hơn là ngoài hai môn bức toán và văn, các em được tự chọn hai môn theo năng lực sở trường của mình. Điều này ăn nhập với việc khuyến khích các em định hướng nghề nghiệp sớm,” thầy Hùng san sẻ. Niềm vui này còn lan sang cả các bậc phụ huynh. Bác Ngô Hồng Vân (Kiến Xương, thanh bình) cho biết, con bác năm nay mới học lớp 11 nhưng thông báo của Bộ vẫn làm bác thấy an lòng. “Tôi đã từng thắt ruột nhìn con gái lớn ôn thi mải mê sớm trưa khi cháu chuẩn bị tốt nghiệp lớp 12. Cháu học yếu nhất môn lý và chỉ sợ thi dưới điểm liệt sẽ bị trượt tốt nghiệp, không được dự thi đại học, nên lo âu tới mức buổi tối ngủ mơ vẫn còn đọc lý thuyết môn này. Bởi thế, việc giảm số môn thi và đổi thay cách xét công nhận tốt nghiệp của Bộ là rất tốt cho các cháu,” bác Vân nói. Thí sinh bàn luận bài sau giờ thi tốt nghiệp trung học phổ biến. (Ảnh: TTXVN) Lãnh đạo sở: Mừng nhưng vẫn lo Ủng hộ phương án thi tốt nghiệp 4 môn, trong đó có hai môn tự chọn như Bộ đề ra, nhưng lãnh đạo các sở giáo dục và đào tạo tỏ ra khá lo âu về khâu tổ chức. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh Lê Hồng Sơn chia sẻ: “Cách thi như vậy sẽ giảm tải cho học trò, nhưng việc tổ chức thi sẽ rất phức tạp vì vớ có đến 8 môn thi.” Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa Phạm Thị Hằng cũng tỏ rõ sự băn khoăn. “Các đồng chí chẳng thể lường hết được kỳ thi tốt nghiệp ở dưới cơ sở chúng tôi căng thẳng vô cùng, nhất là đối với Thanh Hóa, nơi có số lượng thí sinh lớn, lên đến khoảng 50.000 em mỗi năm. Trước đây 6 môn, giờ học trò tự chọn nên phải thi 8 môn, mỗi buổi thi tới hai ca. Hội đồng thi có rất nhiều môn như vậy rất dễ dẫn đến việc lầm lẫn trong các khâu như sao in đề, bóc, phát đề. Chỉ cần một sự lầm lẫn của một tỉnh sẽ ảnh hưởng đến cả nước, hậu quả rất lớn,” bà Hằng giãi tỏ. Cùng chung tâm can này, Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh Trần Trung Dũng cho biết: “Môn thi tổ thứ hai trong một buổi sáng cũng chính là bắt đầu một buổi thi mới. Sẽ có thí sinh thi xong môn đầu nhưng không thi môn thứ 2 và đi về, có thí sinh không thi môn thứ nhất đến và có em ở lại thi cả hai môn. Trường sở sẽ có sự xáo trộn lớn. Vì thế, Bộ cần có chỉ đạo cụ thể về quy trình thực hiện và nên có chỉ đạo sớm," ông Dũng kiến nghị. Là người hàng chục năm kinh nghiệm trong việc tổ chức thi, Phó hiệu trưởng trường Trung học phổ thông Lê Quý Đôn (Hà Đông, Hà Nội) Nguyễn Quốc Hùng cũng nhận định trong việc tổ chức thi thì các lãnh đạo Bộ và sở sẽ là những người khó nhọc nhất. Bộ sẽ phải ra đến 8 đề thi khác nhau. Các sở tiến hành sao in rất dễ nhầm lẫn nếu không tuân nghiêm ngặt các lệ luật. Còn các chủ toạ hội đồng thi cũng dễ bóc nhầm đề. "Tuy sẽ nhiều phức tạp nhưng vẫn nên thực hành và thực hiện vài lần sẽ vào nề nếp, vì ở đây, học trò là người được nhiều nhất và tất cả ngành giáo dục là để phục vụ lợi quyền người học,” ông Hùng nói./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét