Thứ Tư, 19 tháng 2, 2014
Giám đốc Khối KHTC VNDirect: Dòng tiền tổ chức đã sẵn sàng dự thị trường
Thị trường đang trong xu thế tăng dài hạn và một số các chỉ báo đã xuất hiện tương đối rõ. Dĩ nhiên thị trường muốn tăng bền vững cần phải có các quãng nghỉ để tích lũy. Dòng tiền trên TTCK Việt Nam tuổi này rất lớn, thị trường liên tiếp chinh phục các đỉnh mới với giá trị giao dịch 2 sàn lên đến 3.000 tỷ đồng/phiên. Chúng tôi đã có cuộc bàn bạc với ông Phạm Duy, tổng giám đốc khối khách hàng tổ chức của CTCP Chứng khoán VnDirect về dòng tiền tài các tổ chức lớn dự vào TTCK Việt Nam thời đoạn này. Dòng tiền tổ chức đã sẵn sàng Theo ông dòng tiền tổ chức đã sẵn sàng tham gia vào TTCK Việt Nam tuổi này? Dòng tiền tổ chức xoành xoạch tồn tại trên thị trường. Nhìn từ cuối năm ngoái, VN-Index tăng hơn 20%, HNX-Index tăng 17%, thị trường đã tăng một đoạn và năm 2014 các nhà đầu tư kỳ vọng thị trường tăng trưởng vững bền hơn. Qua câu chuyện đàm luận với các quỹ đầu tư lớn trên thị trường, các nhà đầu tư xác định hình ảnh của Việt Nam trên thị trường quốc tế đã cái thiện hơn rất nhiều. Nền kinh tế đang dần ổn định và cải thiện, tỷ giá và chính trị ổn định hơn các nước trong khu vực, lãi suất giảm sâu…theo tôi dòng tiền tổ chức đã sẵn sàng tham gia vào thị trường. Ông đánh giá về dòng tiền NĐT nước ngoài vào TTCK Việt Nam ở thời điểm hiện tại ra sao? Có 2 loại dòng tiền đầu tư trực tiếp và dòng tiền đầu tư gián tiếp. Về dòng tiền đầu tư gián tiếp qua cổ phiếu và các thương vụ M&A, theo thông báo phản hồi từ phía khách hàng chúng tôi nhận thấy nhà đầu tư nước ngoài đang trong trạng thái luôn sẵn sàng và Việt Nam đang được NĐT nước ngoài rất quan hoài. Đặc biệt là NĐT khu vực như Nhật, Hàn Quốc và một số nước ở khu vực Đông Nam Á, thời kì vừa qua chúng tôi đã dẫn các nhà đầu tư no ấm ở Indonesia sang Việt Nam thăm quan và tìm hiểu về thị trường. Họ đang rất quan tâm đến TTCK của chúng ta. Nhưng từ thể sẵn sàng đến giải ngân còn bao xa thưa ông? Từ trạng thái sẵn sàng đến lúc NĐT nước ngoài thực thụ giải ngân chỉ là một bức vách. Làm sao đế phá bức vách này thì họ cần nhìn bức tranh kinh tế quý 1 có đích thực rõ nét hay chưa, thứ hai là họ phải tìm được hàng hóa hạp với click here tiêu chí đầu tư của họ thì sẽ nhanh chóng giải ngân. Không nhất mực hàng hóa phải là các bluechips, thời gian vừa qua có một số quỹ giải ngân như Mutual Elite Fund mua 10% của VNDirect hay quỹ GEM Global Yield Fund cam kết đầu tư 800 tỷ mua cổ phần của FLC và 16 triệu USD mua cổ phần của HHS … Ông đánh giá tiềm năng tăng trưởng của thị trường hiện tại ra sao, kỳ vọng lợi suất từ cổ phiếu năm 2014 mang lại sẽ đạt bao nhiêu phần trăm? ý kiến của tôi thị trường đang trong xu thế tăng dài hạn và một số các chỉ báo đã xuất hiện tương đối rõ. Cố nhiên thị trường muốn tăng vững bền cần phải có các quãng nghỉ để tích lũy, quan trọng là chúng ta lựa chọn các mã nào và thời kì giải ngân như thế nào. Dòng tiền luân chuyển qua các mã khác nhau, từ bluechips, midcap, small cap…. Theo đánh giá của chúng tôi lợi suất từ cổ phiếu mang lại sẽ khoảng 20-25% trong năm 2014 và con số này hoàn toàn khả thi với bối cảnh thị trường ngày nay. Có một số quan điểm cho rằng những lúc nào sờ soạng các chuyên gia hô lên tức là lúc chúng ta phải bán ra, ngày nay một sự lạc quan tương đối trên thị trường, ông nghĩ ý kiến này có đúng ở thời điểm hiện tại không? Có hai dạng thị trường, một dạng thị trường trong xu hướng giảm và một loại thị trường trong xu hướng tăng. Hiện tại các chỉ báo cho thấy thị trường đang trong xu thế tăng dài hạn đã được khẳng định, chuyện NĐT chốt lời là chuyện thông thường, hôm nay chốt lời mai sau tiếc tham khảo cũng là chuyện thường nhật. Trong tuổi thị trường tăng, khi nhiều người hô lên sau đó thị trường giảm thì điều này chỉ là giảm tích lũy. Trái lại trong bối cảnh thị trường giảm dài hạn, có thể mọi người đang ở trên đỉnh và TTCK bị ảnh hưởng bởi khuynh hướng đám đông và quên mất các điều kiện xung quanh. Tâm lý NĐT Việt Nam hay lạc quan và quên nhanh, ít khi tin vào cái gì xấu dài hạn, nhiều người tin vào cái giảm ngắn hạn nên mọi người bị thoát hàng và mua ở đỉnh, hôm sau mới chợt nhận ra đã bị đau rồi. Theo tôi đối với thị trường trong xu thế tăng trưởng dài hạn rõ nét vẫn phải cần thiết có những phiên điều chỉnh ngắn hạn để tích lũy thì quan yếu nhất và khó nhất là chúng ta tuyển lựa mua cổ phiếu nào và trong thời điểm nào thôi. Đi sau thì phải khác biệt Vừa qua VNDirect hợp tác với CIMB trong mảng cung cấp ít phân tích cho khách hàng tổ chức, ông có thể cho biết thương vụ thúc đẩy này đã đến thời đoạn nào và VNDirect được hưởng lợi gì từ thương vụ này? Cuối năm 2013 VNDirect đã ký hiệp tác với CIMB (Singapore) phát triển mảng dịch vụ cho khách hàng tổ chức. Hiện chúng tôi đã hoàn thiện 90% hàng ngũ phân tách và ra được ít đầu tiên Vietnam Strategy, chuyên gia phân tích của chúng tôi do CIMB đưa về và hàng ngũ phân tích đều là những người có nhiều năm kinh nghiệm trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Việc hợp tác này nhằm đích nâng cao chất lượng mỏng lên chuẩn khu vực và chi tiết quốc tế. CIMB phân phối thưa cho các khách hàng của họ ở nước ngoài và VNDirect phân phối vắng cho các khách hàng tổ chức và các quỹ tại Việt Nam. Kỳ vọng của VNDirect qua kênh này sẽ tạo một cổng giao thiệp của khách hàng nước ngoài muốn đầu tư chứng khoán tại Việt Nam và chúng tôi đặt nền tảng phát triển ra khu vực. Các CTCK lớn trên thị trường như SSI, HSC, Bản Việt…đều có thưa hàng ngày cho khách hàng nước ngoài, việc hiệp tác cung cấp báo cáo với CIMB có vấn được khách hàng tổ chức mới cho VNDirect không thưa ông? Đó là cái chúng tôi hy vọng phê duyệt sự cộng tác này. VNDirect rất chú trọng vào đẩy mạnh cung cấp dịch vụ cho khách hàng cá nhân nhưng qua sự cộng tác này chúng tôi tập kết vào đẩy mạnh việc cuốn các khách hàng tổ chức. Thời điểm hiện tại chúng tôi đạt được những thành công nhất mực về chừng độ phát triển khách hàng cá nhân tuy nhiên thị phần ở mảng khách hàng cá nhân chủ nghĩa đối với các công ty chứng khoán trong top 10 có mức độ cạnh tranh càng ngày càng quyết liệt. Nên việc hiệp tác với CIMB là một hướng đi chiến lược và mang nhiều kỳ vong của ban lãnh đạo công ty. Việc phát triển khách hàng tổ chức tại VNDirect đã duy trì từ lâu nhưng chưa tiến triển nhiều, trong khi các CTCK khác có tuổi đời lớn hơn và đi trước, họ marketing với các quỹ và đưa ra các dịch vụ tối ưu nhất. Mình đi sau làm gì để tốt hơn rất khó, mình phải cung cấp những dịch vụ khác biệt như kết hợp với CIMB cung cấp các vắng có chất lượng và sử dụng mạng lưới khách hàng quốc tế của CIMB truyền tài đến nhà đầu tư quốc tế. Có sự đối bất xứng giữu nhà đầu tư tổ chức và cá nhân không thưa ông, khi mỏng lập ra chỉ cung cấp cho khách hàng tổ chức, những người có vốn lớn? Mỗi khách hàng có chi tiết một quan điểm đầu tư khác nhau, một sự ky vọng đích khác nhau cũng như chừng độ chịu đựng rủi ro khác nhau; Khách hàng cá nhân có quan điểm, tiêu chí và khả năng chịu đựng rủi ro rất khác so với khách hàng là tổ chức; Chúng tôi có cả hàng ngũ phân tách cho khách hàng cá nhân chủ nghĩa ở ngoài Hà Nội và bộ phận phân tách cho khách hàng tổ chức tại HCM. Mỗi bộ phận phân tích có định hướng sản phẩm khác hẳn nhau, sinh sản ra các sản phẩm nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu của từng phân loại khách hàng chứ không chú trọng cái này mà bỏ qua cái kia. Chúng tôi luôn nghĩ cách để cung cấp nhiều giá trị gia tăng hơn tới khách hàng, có tức thị lúc nào cũng vận động chứ không phải chấp thuận về thị phần khách hàng cá nhân rồi chuyển sang mục tiêu khác. Trên thực tiễn để coi ngó khách hàng cá nhân là một việc rất khó và chúng tôi cũng xác định bản chất nền móng của mỗi tổ chức là giao hội các cá nhân chủ nghĩa, nên chúng tôi luôn cố găng xây dựng hệ thống dịch vụ với mục tiêu đáp ứng tốt và tương thích nhất giữa các nhà đầu tư cá nhân chủ nghĩa và tổ chức. Xin cảm ơn ông. Phương Mai
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét