Thứ Ba, 4 tháng 2, 2014
Giảm nghèo trên các xã Nông thôn mới
Nếu trong bộ tiêu chí xây dựng Nông thôn mới có tiêu chí thu nhập và một số nội dung liên tưởng đến an sinh từng lớp thì chương trình Giảm nghèo - Tăng hộ khá thành phố luôn đề ra nhiều giải pháp, chính sách để xúc tiến phát triển ở khu vực nông thôn. Nói cách khác, dù nhìn ở giác độ nào cũng đều nhận thấy sự gắn kết, hỗ trợ chặt chẽ lẫn nhau giữa hai chương trình trọng tâm này. Sau 5 năm thực hành Nghị quyết Trung ương 7 khóa X, thu nhập bình quân người/tháng theo giá hiện hành của khu vực nông thôn TPHCM năm 2012 đạt khoảng 32,7 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 41% so với năm 2010 và tăng bình quân trên 20%/năm giai đoạn 2008-2012. Nhờ đó, khoảng cách thu nhập giữa tỉnh thành và nông thôn trên địa bàn tỉnh thành có khuynh hướng giảm dần qua các năm. Riêng 6 xã thí nghiệm xây dựng Nông thôn mới sau 4 năm đã có trên 4.600 hộ vượt chuẩn nghèo 12 triệu đồng/người/năm, tốc độ giảm nghèo bình quân từ 3 - 5%. Một số bà con san sẻ: "Cuộc sống lúc trước khó khăn, từ hồi vay của Ngân hàng Chính sách tầng lớp đến giờ tôi làm ăn phát triển lên, con học hành đển nơi đến chốn, thu nhập ổn định hơn chuc triệu". Bên cạnh đó, đánh giá của Thành ủy TPHCM cho thấy, đến nay, thu nhập từ sản xuất nông nghiệp cùng với đời sống vật chất, văn hóa của người dân nông thôn tăng lên, tạo điều kiện để nông dân, ngư gia, người giữ rừng, người làm muối tiếp cận và được phục vụ tốt hơn các dịch vụ từng lớp cơ bản. Tuổi 2009-2013, tốc độ tăng trưởng GDP của ngành Nông, Lâm, Ngư nghiệp thị thành đạt 5%/năm; nâng giá trị sản xuất bình quân trên 1 ha đất canh tác từ 117,5 triệu đồng/ha/năm vào năm 2008 lên gần 240 triệu đồng/ha/năm vào năm 2012. Điều này cải thiện đáng kể mức sống của hộ gia đình khó khăn ở nông thôn. Song song, tỉnh thành đã tập hợp đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - từng lớp nông nghiệp, nông thôn với hàng loạt các dự án phục vụ phát triển nông thôn, huy động nguồn lực xã hội đầu tư hơn 900 công trình gồm cả liên lạc, thủy lợi, văn hóa - từng lớp - y tế… Ông Nguyễn Văn Phụng - chủ toạ Hội dân cày TPHCM cho biết: " Các cấp hội đã vận động, tuyên truyền tiêu chí Nông thôn mới cho người nông dân hiểu Nông thôn mới là nhịp, thời cơ để giúp cho đời sống, cơ sở hạ tầng ở nông thôn từng bước cải thiện. Rồi vận động nông dân hiến đất làm đường, vận động nông dân học nghề, chuyển nghề rồi tương trợ nông dân về tín chấp vay vốn để chuyển đổi". Dạy nghề và tạo công ăn việc làm cho lao động nông thôn, đặc biệt hộ nghèo, hộ gia đình khó khăn là hướng đi ăn nhập với công tác giảm nghèo ở xã Nông thôn mới. Sơ kết 3 năm từ 2010 - 2012 thực hành đề án 1956 của Thủ tướng Chính phủ, TPHCM đã đào tạo gần 45.000 lao động nông thôn. Qua đó, tạo ra những mô tuồng như chăn nuôi bò sữa ở Tân Thông Hội - huyện Củ Chi, mô hình sản xuất muối sạch, nuôi ốc hương ở Cần Giờ, các mô hình trồng rau xanh theo tiêu chuẩn của VietGap tại Bình Chánh đã giải quyết việc làm cho hàng trăm cần lao nông thôn có việc làm, thu nhập ổn định, góp phần xóa đói giảm nghèo và vươn lên thoát nghèo một cách bền vững. Nhờ chăn nuôi bò sữa, nhiều hộ dân huyện Củ Chi đã từng bước thoát nghèo - Ảnh: Baoxayxung. Tại một xã điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh thành, ông Bùi Ngọc Quý - chủ toạ UBND xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn nhòm: " Trong quá trình thực hành thì thu nhập của người dân phải được tạo ra từ sản xuất, kinh dinh có hiệu quả và ổn định. Với nhận thức đó thì xã đã xây dựng kế hoạch, giải pháp tăng thu nhập, trong đó thực hiện lồng ghép tiêu chí thu nhập, tiêu chí hộ nghèo, tiêu chí hình thức tổ chức sinh sản và tiêu chí về giáo dục". Ngoài việc luôn coi xét, bổ sung chính sách nhằm huy động, phát huy các nguồn lực đa dạng để phát triển nông nghiệp thị thành, xây dựng Nông thôn mới, chăm lo đời sống nông dân, cư dân nông thôn, TPHCM đã đổi mới công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, làm cho nông dân nhận thức được vai trò là chủ thể trong xây dựng Nông thôn mới, phát triển nông nghiệp đô thị. Tuy thế, có thể thấy công tác giảm nghèo ở các huyện ngoại thành vẫn còn nhiều thách thức. Tỉ lệ hộ nghèo tại một số địa bàn như huyện Cần Giờ, huyện Củ Chi còn ở mức cao, nhất là khi đô thị nâng chuẩn nghèo lên mức 16 triệu đồng/người/năm. Nhiều xã gặp khó khăn trong việc bố trí cán bộ chuyên trách công tác giảm nghèo hoặc do địa bàn rộng, tỉ lệ dân nhập cư đông nên việc quản lý hộ nghèo và cận nghèo chưa kề. Ông Hứa Ngọc Thuận - Phó chủ toạ UBND tỉnh thành - Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình Giảm nghèo - Tăng hộ khá thị thành lưu ý thêm đến công tác đào tạo nghề: " 56 xã đang xây dựng Nông thôn mới, vậy thì đội ngũ cán bộ ở xã, phường còn đất nông nghiệp thì tiếp chuyện rà soát để đào tạo như thế nào, để làm sao khi người dân cày cần thì cán bộ xã đáp ngay cái này làm gì, làm như thế nào, và thời gian làm ra sao..." Ông Nguyễn Văn Đua - Phó Bí thư trực Thành ủy, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới TPHCM san sẻ kinh nghiệm rút ra của đô thị là phải coi phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, vai trò hạt nhân lãnh đạo của Đảng. Đặc biệt là tổ chức Đảng, cấp ủy cơ sở trong việc đề ra chủ trương, quyết nghị về phát triển nông nghiệp thành phố, xây dựng Nông thôn mới, chăm lo đời sống dân cày sát với thực tại và đề nghị, nhiệm vụ phát triển địa phương với kiên tâm chính trị cao. Ông Nguyễn Văn Đua nhấn mạnh: " Năm nay được ra khỏi chương trình giảm nghèo nhưng chẳng may người nhà trong nhà bị ốm đau, bệnh tật thì phải có tiền thuốc men, cuộc sống bị sút giảm. Bởi thế, Thành ủy chủ trương tương trợ một phần để mua Bảo hiểm y tế, viện trợ cho con em tiếp kiến đi học chứ không phải đưa ra danh sách là khỏe, mà là thúc đẩy nhanh hơn. Năng chuyện con em học hành thì rất mong cô bác mình khó khăn đến mấy không để các cháu bỏ học, nghỉ học giữa chừng. Đồng thời chúng tôi cũng tin tưởng rằng những kinh nghiệm Nông thôn mới nối được phát huy, nhất là tương trợ chỉ dẫn cho bà con làm ăn". Xây dựng Nông thôn mới và công tác Giảm nghèo - Tăng hộ khá đều là những chương trình mang tính chiến lược lâu dài của TPHCM. Nhiều mục tiêu nhanh hơn, cao hơn liên tục đề ra nhằm thúc đẩy từng địa bàn không ngừng thay để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trên hết, sự kết hợp giữa hai chương trình đem đến ích lợi thiết thực rất lớn cho quá trình phát triển ở khu vực nông thôn ngoại thành. Đây là lý do giải thích vì sao Đảng bộ - Chính quyền cùng người dân thành phố có thể đặt niềm tin và kỳ vọng vào công tác Giảm nghèo - Tăng hộ khá gắn với các địa bàn xây dựng Nông thôn mới.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét