Thứ Bảy, 3 tháng 5, 2014
Sức sống những cung đường phía Bắc
Lãnh đạo Ban QLDA 6 rà soát hiện trường các dự án liên lạc ở miền núi phía Bắc Đường lên miền núi phía Bắc Được Bộ GTVT giao quản lý dự án trên khắp mọi miền giang sơn nhưng tham dự xây dựng những tuyến đường lên miền núi phía Bắc đem lại cho nhiều thế hệ cán bộ Ban QLDA6 những kỷ niệm khó phai mờ. Trong 20 năm xây dựng và phát triển, Ban QLDA6 đã góp một phần công sức quan yếu xây dựng phát triển những cung đường làm thay da đổi thịt, thúc đẩy phát triển kinh tế tầng lớp các tỉnh miền núi phía Bắc. Các tuyến quốc lộ quan yếu như QL3, QL2, QL70, QL6, QL32 hiện tại như những dải lụa nối Hà Nội tỏa đi khắp các tỉnh thuộc khu vực phía Tây Bắc và Đông Bắc của giang sơn. Tiếp đó các tuyến QL4A (Lạng Sơn-Cao Bằng), QL4C-4D (Hà Giang-Lào Cai) và QL279 (Tuần Giáo-Điện Biên), QL279 (Bắc Kạn-Tuyên Quang) là các đường vòng cung nối những trục hướng tâm. Nhìn từ trên cao trong ngày nắng đẹp, những cung đường ẩn hiện trong mây, uốn lượn theo những triền núi suýt nữa, lãng mạn nhưng thấm SEE MORE đẫm mồ hôi và cả máu, nước mắt của những người mở đường không bao giờ kể hết. Trong các dự án miền núi phía Bắc, ông Lê Xuân Sinh, TGĐ Ban QLDA6 chẳng thể quên quãng thời gian hơn 10 năm gắn bó với dự án mở rộng QL3 từ Bờ Đậu đến cửa khẩu Tà Lùng dài 339 km. Đây là tuyến đường ngắn nhất, tiện lợi nhất nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng với thủ đô Hà Nội, có vai trò quan yếu trong việc phát triển kinh tế từng lớp, an ninh quốc phòng. Tuyến QL3 chạy men theo sườn núi, một bên là núi cao, một bên là vực sâu, nói quanh uốn lượn, nhiều vị trí cua gấp, tầm nhìn hạn chế, nhiều ngọn núi chênh vênh trên Đèo Giàng, Đèo Gió, đèo Cao Bắc (Bắc Kạn) hay đèo Tài Hồ Sìn, đèo Mã Phục, Đèo Khau Chỉa (Cao Bằng). Những ngọn đèo đã trở thành địa danh gắn liền với những chiến công hiển hách của quân đội ta trong những năm kháng chiến chống Pháp, đó là thắng lợi Đèo Giàng chiến dịch Thu Đông năm 1947, thắng lợi Phủ Thông chiến dịch Xuân Hè năm 1948. Những năm 2000-2001 khi ông cùng đoàn công tác đi thực địa nghiên cứu phương án đầu tư, mặt đường chỉ là đá dăm láng nhựa, có những đoạn bê tông đã xuống cấp theo thời gian, đi rất khó khăn, ô tô xuất hành từ Hà Nội lúc 6 giờ sáng, phải đến 6 giờ tối mới đến được thị xã Cao Bằng. Dọc tuyến hình ảnh những bản làng hoang sơ nằm chênh vênh bên sườn núi, người dân địa phương ngờ ngạc chào đón đoàn, nét mặt vẫn còn sự ngỡ ngàng đón nhận những điều mới lạ của miền xuôi. Khi khai triển thi công người dân từ các bản làng túa ra đường để nhìn các cỗ máy lạ lẫm. “Những người kỹ sư, công nhân chúng tôi có được niềm vui khi chứng kiến sự đổi thay này. Chúng tôi vẫn nói đùa, con đường mới đã biến những người dân miền núi thành người đô thị”-ông Sinh nhớ lại. Ngoài ra Ban QLDA 6 còn được giao điều hành thực hành các dự án có tính kết nối giao thông khu vực phía Bắc như Dự án nâng cấp các tuyến đường tỉnh lộ tại 19 tỉnh miền núi phía Bắc vốn vay nhà băng Châu Á (ADB). Dự án đầu tư xây read more dựng thay thế cầu yếu trong cả nước vốn vay JICA giải quyết các nút thắt cổ chai trên các tuyến giao thông huyết quản. Dự án liên lạc nông thôn 3 bằng vốn vay nhà băng Thế giới (WB) triển khai tại 32 thành thị và miền núi phía Bắc là một khu vực trọng tâm. Tiếp đi trước mở đường hiện, miền núi phía Bắc vẫn còn những con đường heo hút, những điểm nghẽn giao thương đang được nâng cấp với sự góp mặt của Ban 6. Ông Phạm Ngọc Biên, Phó TGĐ Ban 6, người đảm đang dự án QL279 đoạn nối giữa Bắc Kạn với Tuyên Quang đang triển khai thi công nói: “Nhiều đoạn trong dự án lúc triển khai chỉ là những phác thảo sơ bộ trên bản đồ, thực địa chỉ là đường đất; không làm, xe ôtô chẳng thể qua nổi. Thực hành chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, Ban QLDA6 đang quyết liệt đẩy nhanh dự án hoàn tất trong năm 2014 để nối thông tỉnh Bắc Kạn và tỉnh Tuyên Quang”. Hay Dự án QL4 đoạn nối hai tỉnh biên giới Hà Giang và Lào Cai mặc dù đang gặp nhiều khó khăn về vốn vẫn đang được Ban đôn đốc hoàn thành từng đoạn liên lạc mạch máu quan trọng. Xây dựng liên lạc phía Bắc luôn là một trong những nhiệm vụ trung tâm của Ban QLDA6 trong thời gian tới, gắn liền với các định hướng chỉ đạo của Bộ GTVT. Ngoài những dự án đang được giao triển khai để hoàn thiện mạng lưới liên lạc, Ban QLDA6 tiếp được Bộ GTVT giao nghiên cứu chuẩn bị dự án liên lạc nông thôn; tiếp đầu tư xây dựng thay thế các cầu yếu. Miền núi phía Bắc sẽ ngày càng phát triển gắn liền với các công trình liên lạc mà mỗi lần nhớ lại mỗi cán bộ Ban QLDA6 luôn cảm thấy tự hào về truyền thống của Ban.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét