Thứ Bảy, 15 tháng 3, 2014
Cách ứng phó với đồng nghiệp bảo thủ
Hoặc sếp lạ lùng nhất quyết vào ý tưởng “tuyệt nhất quả đất” trong khi mọi người khác đều tán đồng đó là thảm họa. Ảnh minh họa: smallbusiness.Chron Làm việc với người cổ hủ không phải là trường hợp hiếm gặp. Tới 94% số người dự thống kê của các tác giả cuốn sách Môi trường làm việc hiểm nguy ! Kiểm soát những tính cách hiểm nguy và hệ thống quyền lực của họ cho rằng họ làm việc với những người “nguy hiểm”. Và những hành vi khiến chúng ta phát điên không phải là những hành động rõ ràng như bắt nạt hoặc quấy phá mà hành động như cố tình không hiểu lời người khác, thầm thù địch hay phá hoại nhóm mới là căn nguyên gây ra stress. Có thể đồng nghiệp, người liên tiếp cố tình không hiểu ý bạn không phải là người thích những điều trái khoáy. Cô ấy có thể thiếu EQ – trí sáng dạ cảm xúc (khả năng đọc và hiểu các dấu hiệu từng lớp xung quanh và hành động một cách hạp). Những người có chỉ số EQ cao có khả năng nhận thức, kiểm soát cảm xúc tốt hơn và khả năng xúc tiến bản thân cũng như miêu tả sự đồng cảm với người khác, điều này đặc biệt hữu dụng trong những cảnh huống phức tạp hay xây dựng nhóm. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng chỉ số cảm xúc cao không cố định bạn là người tài giỏi – mà có tức thị bạn có thể “đọc vị” được môi trường của mình và hành động một cách hiệp. Dù vậy, những người có EQ cao sẽ thành công hơn trong công việc của mình. Và những người EQ thấp có thể khiến người khác cảm thấy mình đang nói chuyện với một bức tường. Vậy, làm thế nào để bạn có thể hòa hợp với sự thiếu EQ của sếp và đồng nghiệp? Hãy làm theo những điều sau để cải thiện quá trình giao tiếp: Không lên án, chỉ trích gay gắt hồ hết mọi người đều muốn chỉ trích những đồng nghiệp có chỉ số EQ thấp nhưng đừng đổ lỗi cho họ vì những kỹ năng họ không có. “Xúc cảm chính là thông tin. Về thực chất, những người EQ thấp thiếu khả năng tham dự, thấu hiểu và xử lý cách chúng ta giao tế trong cuộc sống hằng ngày. Nếu họ chẳng thể đọc được cảm xúc của bạn, họ không nhận tuốt luốt thông tin bạn gửi cho họ một cách tự nhiên”, nhà tâm lý Sigal Barsade nói. Mô tả vấn đề càng rõ ràng càng tốt Điều này có tức là nói những điều bạn muốn truyền tải một cách rõ ràng. Nói cách khác, đừng dùng những lời châm chọc, hàm ý hay nói quanh co với đồng nghiệp bạn đang nạm tiếp cận bởi anh/cô ấy có thể cố tình hay thực thụ không hiểu được chúng. Và hãy luôn nói chuyện một cách đầy đủ, ngọn nguồn. Barsade giải thích rằng những người thiếu trí sáng dạ cảm xúc cần phải biết họ đã bỏ lỡ dữ liệu, thông tin gì. Đưa ra những lời góp ý mang tính xây dựng Những người EQ thấp cần được nghe những lời góp ý liền, thậm chí ngay lập tức khi họ tỏ ra chấp nệ, không chú ý tới hoàn cảnh. Và bạn nên luôn luôn đưa ra lời góp ý với một thái độ bình tĩnh bởi họ có thể sẽ chú ý tới thái độ của bạn hơn là lời góp ý.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét